10 lưu ý khi nói chuyện với người Trung Quốc

Fri, 08/11/2019 | 20:25 GMT+7
Nói chuyện với người trung quốc gặp lần đầu thì nên nhìn vào mắt người cần giao tiếp, để họ cảm thấy mình tôn trọng.

1. Khi giao tiếp tiếng Trung với người mới quen

Nói chuyện với người trung quốc gặp lần đầu thì nên nhìn vào mắt người cần giao tiếp, để họ cảm thấy mình tôn trọng. Nếu không dám nhìn vào mắt họ thì có thể nhìn vào phần giữa 2 mắt, hoặc phần trên tai để họ cảm giác bạn đang nhìn họ. Nếu bạn không nhìn họ thì họ sẽ nghĩ bạn sợ hay trốn tránh họ, không thích nói chuyện với họ. Tạo cho họ ấn tượng bằng cách chủ động nói xin chào, nói về chủ đề xung quanh như thời tiết, thời trang…, khen họ ví dụ như về ngoại hình, quần áo… Những người hướng nội thì hay bị ngại, nhát không dám giao tiếp vì thế để giao tiếp được cần phải học cách giao tiếp, tạo sẵn kịch bản để chủ động giao tiếp với đối tượng cần giao tiếp.

Tránh chê bai họ ở nơi đông người. Người Trung Quốc cũng như Việt Nam. Khi chê bai, xỉ nhục, nói xấu họ ở nơi đông người họ sẽ xấu hổ, ngại ngùng và cảm thấy bị mất mặt, không nể mặt họ. Nếu cần góp ý với họ thì nên gọi họ ra để nói chuyện riêng.

2. Khi được mời đến nhà (ăn, chơi)

Bạn  không nên đồng ý đi luôn bởi vì họ mời chỉ mang tính chất xã giao. Vậy làm thế nào để biết họ mời thật lòng. Đó là phải đợi họ mời bạn lần 2, lần 3. Khi họ mời mình lần 2, lần 3 thì chắc chắn họ mời thật lòng.

3. Thói quen của người trung quốc:

Phong cách làm việc của người trung quốc là hay ngủ trưa, cũng giống với người Việt mình do đó nên tránh không gọi điện, để họ nghỉ ngơi, không làm phiền.


4. Để ý về cách ăn mặc của người Trung Quốc 
 

Khi họ ra nước ngoài họ hay mặc vest, áo sơ mi mà không phải quần áo để đi chơi, du lịch là bởi họ coi trọng chuyến đi đó. Do đó khi thấy họ mặc như thế không lấy làm ngạc nhiên.



5. Khi mà làm quen, bắt đầu mối quan hệ với người TQ thì đưa cho họ danh thiếp
 

Cho họ biết mình là ai, làm nghề gì, chức vụ gì, có vai trò gì để cho họ tôn trọng mình. Nếu họ biết mình là ai, làm chức vụ gì thì họ sẽ biểu thị sự tôn trọng cao với bạn. Nếu họ không biết mình là ai thì rất dễ kinh bỉ mình.
 

6. Khi giao tiếp người Trung Quốc rất hay hỏi về lương

Văn hóa ứng xử của người trung quốc Khi họ biết mình lương cao, họ sẽ tôn trọng mình, cũng giống người VN. Khi mình nói lương thấp thì họ sẽ không tôn trọng mình, nói cao quá thì lại bảo chém gió. Không giống phương Tây họ sẽ tránh câu hỏi này ra. Họ cũng hay hỏi về thông tin cá nhân của bạn như là bạn kết hôn chưa, tại sao nhiều tuổi rồi mà vẫn chưa kết hôn. Người phương tây lại tránh điều đó, tuy nhiên là chỉ là họ muốn tỏ sự quan tâm đến mình nên mới hỏi.



7. Phong tục của người Trung Quốc là không tặng nhau ô

Vì gần giống với từ phá sản của Trung Quốc. Thứ hai là không tặng đồng hồ treo tường vì giống từ trung (trung kết) có nghĩa là hết. Thứ ba là không đặt đĩa ko trên bàn vì có ý ngĩa là tiếp đón khách không chu đáo. Thứ tư là không cắm đũa vì liên quan đến chêt chóc, trong các đám tang thì hay có bát cơm cắm đũa nên khi đi ăn thì tránh cắm đũa.

 

8. Người Trung Quốc thì không có thói quan chia tiền:
 

Với người Châu Âu thì hay chia tiền trả tiền còn người Trung Quốc thì không. Nếu tôn trọng họ thì để họ trả tiền, ko share tiền. Khi đến nhà họ, nếu họ yêu quý mình thì trong bữa ăn bày ra rất nhiều thức ăn, họ lấy ra nhiều lần, không nên ăn hết ở lần 1, vì họ còn lấy thêm ra lần 2, lần 3. Họ quý mình thì họ sẽ bày ra nhiều, còn không quý thì chỉ đem ra 1 vài món.



9. Hạn chế nói từ chối
 

Không nên nói không, mà nếu ko thể làm thì từ chối khéo là để tôi xem xem, hoặc nói rang việc này hơi khó, để tôi xem xem, nếu không được thì đừng trách tôi nhé, như vậy họ mới cho rằng mình tôn trọng họ. Và không được chủ chủ động xếp vị trí ngồi, mà để họ tự sắp xếp, vì chả may mình xếp chỗ sai cho những người quan trọng, nắm vị trí cao ngồi dưới, người không quan trọng ngồi trên thì không nên.
 

10.  Khi đi du lịch thì có thể hỏi người bản địa

Tuy nhiên nên chuẩn bị cho mình 1 chút về tiếng trung vì người trung nói tiếng anh cũng không giỏi. Và không phải người vùng nào cũng nhiệt tình. Người Đài Loan thì rất thân thiện, nhiệt tình, tuy nhiên người Quảng Đông hay Lệ Giang thì không được nhiệt tình lắm. Hoặc bạn cũng có thể hỏi cảnh sát, bảo an ở các khu vực đó.


Trên đây là 1 số kinh nghiệm mà mình đúc kết được, hi vọng sẽ giúp ích được các bạn trong việc giao tiếp với người Trung Quốc. 

30 Jun
Từ vựng tiếng Trung trong văn phòng
30 Jun
HSK là gì ? Thi HSK có khó không ?