SO SÁNH 2 KỲ THI NĂNG LỰC TOCFL VÀ HSK ?

Mon, 11/11/2019 | 21:05 GMT+7
So sánh sự khác nhau, cách tính điểm giữa 2 kỳ thi năng lực HSK và TOCFL

1. HSK là gì ?

HSK là viết tắt của Hanyu Shuiping Kaoshi, nghĩa là Kỳ thi kiểm tra trình độ tiếng Hán, do Trung tâm khảo thí trình độ tiếng Hán đặt tại Đại học Văn hóa và ngôn ngữ Bắc Kinh thiết kế, được công nhận từ tháng 2/1990 (Bộ GD TQ công nhận). Đây là kỳ thi được tiêu chuẩn hoá, thống nhất từ việc ra đề thi, chấm thi, cho điểm, đến phát giấy chứng nhận.

Có thể ví HSK đối với tiếng Hán tương tự như TOEFL với tiếng Anh. Nó là căn cứ để các trường, viện ĐH TQ nhận lưu học sinh quốc tế, và để các tổ chức, công ty TQ tuyển dụng nhân viên.

Các kỳ thi HSK mới hiện nay được chia thành 6 cấp đô : HSK 1 , HSK2, HSK3, HSK 4, HSK5, HSK6
Chứng chỉ HSK có giá trị trên toàn thế giới và thường dùng với mục đích :
- Tìm kiếm việc làm tại các công ty Trung Quốc trong và ngoài nước.
-  Du học Trung Quốc, xuất khẩu lao động (HSK 3 trở lên), kết hôn với người Trung Quốc.
-  Đánh giá và nâng cao trình độ tiếng Trung.

Bạn có thể dùng điểm HSK xin học bổng để theo học các ngành tiếng Hán, Văn học, Lịch sử, Triết học, Kinh tế, Nghệ thuật. Khi được nhận học bổng này, bạn chỉ phải lo chi phí đi lại. Toàn bộ học phí, ăn ở, bảo hiểm, sinh hoạt phí đều do phía TQ cấp.

Đối tượng được trao học bổng là những người nước ngoài có tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Hán, đã có chứng chỉ HSK, có trình độ văn hoá trên trung học và tuổi dưới 45 tuổi . Đơn xin học bổng, nộp kèm hồ sơ gồm bản sao các bằng cấp, chứng nhận sức khoẻ, chứng chỉ HSK, bảng điểm HSK gửi tới ĐSQ TQ hay lãnh sự quán TQ hoặc gửi tới thẳng CSC.

Tổng hợp đề thi HSK : https://tiengtrung.vn/test.htm

và đây :

http://mnks.chinesebridge.com.cn/Mnks/Simulate/Default.aspx

2. TOCFL là gì ?


TOCFL (Test of Chinese as a Foreign Language) là kỳ thi năng lực Hoa ngữ do ba đơn vị nghiên cứu:
- Trung tâm giảng dạy Quốc ngữ,
- Viện ngôn ngữ giảng dạy tiếng Hoa
- Trung tâm trắc nghiệm giáo dục tâm lý thuộc Đại học Sư Phạm Đài Loan .

Từ tháng 12 năm 2003 Kỳ thi Năng lực Hoa ngữ chính thức đưa vào thi cử, và đến nay thí sinh đăng ký dự thi đến từ hơn 60 quốc gia trên thế giới.
TOCFL gồm các cấp độ: A1, A2, B1, B2, C1, C2, kiểm tra khả năng của thí sinh qua 2 môn: Nghe, đọc hiểu.

Thí sinh căn cứ vào tình hình học tiếng Hoa cũng như năng lực tiếng Hoa của mình để lựa chọn cấp thi thích hợp: Thi chữ "Phồn thể" hoặc chữ "Giản thể". Tại Việt Nam, TOCFL được tổ chức 2 lần/ năm vào tháng 3 và tháng 11.
Bảng điểm và chứng chỉ này có thể sử dụng với mục đích:
- Xin việc làm ở các công ty Đài Loan tại Việt Nam.
-  Xin visa, du học, xuất khẩu lao động, làm việc tại Đài Loan.

3. So sánh cách tính điểm của HSK và TOCFL .

HSK sẽ kiểm tra trình độ kĩ năng nghe, đọc , viết của thí sinh với 6 cấp độ sau :

- HSK 1: (khoảng 150 từ vựng ) có thể hiểu và sử dụng cụm từ và câu tiếng Trung Quốc rất đơn giản, đáp ứng nhu cầu cơ bản để giao tiếp và có khả năng tiếp tục học tập tiếng Trung. Tổng điểm 120 điểm được coi là đạt.

- HSK 2: ( khoảng 300 từ vựng ) Có thể nắm bắt tốt tiếng Trung cơ bản và có thể giao tiếp đơn giản và đòi hỏi phải thường xuyên trao đổi trực tiếp các thông tin về những vấn đề quen thuộc hàng ngày.

- HSK 3: ( khoảng 600 từ vựng) Có thể giao tiếp bằng tiếng Trung ở mức cơ bản trong cuộc sống hàng ngày, học tập và nghề nghiệp của mình. Tổng điểm 180 được coi là đạt.

- HSK 4 : ( khoảng 1200 từ vựng) Dành cho những người có khả năng bàn luận về những vấn đề và có thể giao lưu với người Trung Quốc ở mức độ cao. Tổng điểm 180 được coi là đạt.
Mỗi bài thi HSK 4 kéo dài 105 phút ( nghe 30 phút, đọc – hiểu 35 phút, viết 25 phút, 5 phút cuối dành cho thí sinh điền thông tin và 10 phút điền vào tờ đáp án)

- HSK 5 : ( khoảng 2500 từ vựng ) Dành cho những ai có thể đọc báo và tạp chí tiếng Trung, xem hiểu phim Trung Quốc và có khả năng viết những đoạn văn dài bằng tiếng Trung.
Một bài thi HSK 5 kéo dài 125 phút ( Nghe 30 phút, đọc- hiểu 40 phút, viết 40 phút) . Tổng điểm 180 được coi là đạt.

- HSK 6 : ( ít nhất 5000 từ vựng ) Dành cho những ai có thể dễ dàng trao đổi thông tin bằng tiếng Trung và có thể diễn giải ý tưởng của mình qua bài viết luận. Tổng điểm 180 điểm được coi là đạt.

TOCFL sẽ kiểm tra 2 kỹ năng của thí sinh là nghe hiểu và đọc hiểu với 100 câu trắc nghiệm trong 120 phút :

- TOCFL cấp 1 (A1) khoảng 500 từ vựng thí sinh phải đạt tối thiểu 41 điểm nghe và 42 điểm đọc hiểu, tổng điểm 83 điểm.

- TOCFL cấp 2 (A2) khoảng 1000 từ vựng , thí sinh phải đat tối thiểu 60 điểm nghe hiểu và 60 điểm đọc hiểu. Tổng điểm 120 điểm.

- TOCFL cấp 3 (B1) khoảng 2500 từ vựng thí sinh phải đạt tối thiểu 46 điểm nghe hiểu và 48 điểm đọc hiểu. Tổng 94 điểm .

- TOCFL cấp 4 (B2) khoảng 5000 từ vựng, thí sinh phải đạt tối thiểu 61 điểm nghe hiểu và 64 điểm đọc hiểu . Tổng 125 điểm.

- TOCFL cấp 5 (C1) khoảng 8000 từ vựng , thí sinh phải đạt tối thiểu 50 điểm nghe hiểu , 52 điểm đọc hiểu . Tổng 102 điểm .

- TOCFL cấp 6 (C2) trên 8000 từ vựng , thí sinh phải đạt tối thiểu 61 điểm nghe hiểu , 69 điểm đọc hiểu . Tổng 130 điểm .

4. Điểm khác nhau giữa HSK và TOCFL.

- HSK gọi là kì thi tiếng Trung , còn TOCFL gọi là kì thi năng lực tiếng Hoa.
- TOCFL là kì thi tiếng Hoa của người Đài Loan, còn HSK là kì thi tiếng trung của người Trung Quốc .
- Đài Loan không chấp nhận chứng chỉ HSK mà chỉ nhận TOCFL, tuy nhiên Trung Quốc công nhận chứng chỉ tiếng hoa TOCFL.
- HSK sử dụng rộng rãi toàn cầu nhưng TOCFL không phổ biến như vậy.
- HSK có phần thi viết TOCFL thì không .
- HSK không có điểm liệt ( chỉ cần tổng điểm đạt là qua) TOCFL có điểm liệt ( thí sinh phải đạt tối thiểu từng phần, 1 trong 2 phần dưới điểm chuẩn thì kể cả tổng điểm có cao bao nhiêu đi chăng nữa cũng không đạt yêu cầu )

So sánh giữa HSK và TOCFL giúp các học viên đang phân vân giữa thi HSK hay TOCFL có những quyết định cho riêng mình. Nếu bạn muốn du học Trung Quốc hãy lựa chọn thi HSK . Còn nếu bạn có nguyện vọng đi du học , làm việc tại Đài Loan hãy thi TOCFL.

So sánh HSK và TOCFL kì thi nào khó hơn ? câu trả lời là cả 2 kì thi đều không khó nếu các bạn chuẩn bị đầy đủ kiến thức và có một phương pháp học tập thật chuẩn trước khi đến với kì thi.

Trung tâm tiếng trung Tiengtrung.vn sẵn sàng đồng hành cùng các bạn chinh phục chặng đường học tiếng trung.

Chúc các bạn học tiếng Trung thành công. 

30 Jun
214 bộ thủ chữ Hán – Cách học các bộ thủ tiếng Trung dễ nhớ
30 Jun
CÁC BƯỚC ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC ONLINE TRÊN APP / WEB